เอาจริงแล้ว? ญี่ปุ่นปูพรม 5G ถึงชนบท เอื้อ 'รถโดยสารไร้คนขับนอกเมือง' (มีคลิป)

ที่มาภาพ: 自動運転EVバス実証実験20180520 | YouTube


การจะปลดล็อคศักยภาพของเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับ ผู้เชี่ยวชาญหลายรายเห็นตรงกันว่าจำเป็นต้องมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วระดับ 5G เสียก่อน แม้ว่าความเร็วระดับ 4G จะสามารถเล่นวิดีโอทางออนไลน์ระดับ full HD และเล่นเกมออนไลน์ได้อย่างดี แต่ 4G ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับยานพาหนะไร้คนขับที่ปลอดภัยและฉลาด

Jane Rygaard เจ้าหน้าที่ของ Nokia บริษัทเทคโนโลยีในฟินแลนด์ชี้ว่า การส่งข้อมูลจากระบบเซ็นเซอร์ไปยังระบบคอมพิวเตอร์ของรถไร้คนขับแต่ละคัน ต้องมีความเร็วมากพอ และความเร็วที่คอมพิวเตอร์จะตัดสินใจแต่ละขณะ ซึ่งต้องเป็นการตัดสินใจที่เร็วกว่ามนุษย์ เราจำเป็นต้องมีระบบที่สนับสนุนให้เกิดความเร็วเหล่านี้ นั่นคือ 5G

ด้านญี่ปุ่นมีบริษัทโทรคมนาคมสี่รายในประเทศอย่าง NTT Docomo, KDDI, SoftBank และบริษัทอีคอมเมิร์ซที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตด้วยอย่าง Rakuten ตั้งเป้าเริ่มให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วระดับ 5G เชิงพาณิชย์ในปี 2020 ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นก็หวังว่าอุตสาหกรรมโทรคมนาคมนี้จะวางระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศด้าน 5G ในวงกว้างตั้งแต่เมืองใหญ่ไปถึงชนบท คาดว่าจะช่วยให้มีการขับเคลื่อนเทคโนโลยีการแพทย์ทางไกล และแก้ปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งคนวัยทำงานของญี่ปุ่นกระจุกตัวอยู่ในเมือง

SoftBank ซึ่งเป็นบริษัทข้ามชาติด้านโทรคมนาคมสัญชาติญี่ปุ่น ที่ลงทุนในรถเมล์ไร้คนขับด้วย ก็ไม่ได้คาดหวังว่ารถเมล์ไร้คนขับจะประสบความสำเร็จกับสภาพจราจรในเมืองอยู่แล้ว


ตัวอย่างการทดลองวิ่งรถเมล์ไร้คนขับของ SoftBank (SB Drive)




เรื่องที่เกี่ยวข้อง:
#รถเมล์ไร้คนขับ จะใช้งานจริงใน #ชนบท ก่อนในเมือง
'รถยนต์ไร้คนขับ' จะกระจายโอกาสทางเศรษฐกิจ ออกสู่ 'นอกเมือง' ?
'ขนส่งสาธารณะชนบท' ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น แม้ประชากรลดลง แต่คนใช้บริการสูงขึ้น
ไม่ใช่จีน แต่เป็นญี่ปุ่น! ที่จะชนะ ‘เกมลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอาเซียน’



มีข่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะให้เงินอุดหนุนแก่บริษัทโทรคมนาคม 4 แห่งดังกล่าวของญี่ปุ่น เพื่อเร่งขั้นตอนการสร้างเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 5G ทั้งในเมืองและชนบท ตั้งเป้าจัดตั้งสถานีภาคพื้นดิน 84,000 แห่ง คาดว่าจะนำมาใช้ในหลายบริการ ซึ่งรวมไปถึงการแพทย์ระยะไกล และรถไร้คนขับ




อ้างอิง
1. machinedesign.com/motion-control/5g-s-important-role-autonomous-car-technology
2. gizchina.com/2019/04/10/japan-officially-allocates-5g-spectrum-to-operators



โดย ฐานันดร ชมภูศรี