ระบบเรียกรถมารับไปส่ง แต่มีการเลี้ยวเข้าไปรับใครไม่รู้ระหว่างทางด้วย!
ประเทศเดนมาร์กที่กำลังเข้าสู่สังคมสูงวัยเช่นเดียวกับหลายประเทศทั่วโลก มีบริษัทซอฟต์แวร์ FlexDanmark ซึ่งอยู่ภายใต้หน่วยงานรัฐด้านคมนาคมส่วนภูมิภาคห้าภูมิภาคทั่วประเทศเดนมาร์ก เป็นผู้สร้างอัลกอริธึมเพื่อให้บริการขนส่งมวลชนที่มีเป้าหมายเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่เคลื่อนไหวลำบากที่อยู่ในชนบทของเดนมาร์ก เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผ่านเครือข่ายรถ FLEXtrafik
ในทางปฏิบัติทุกคนสามารถใช้บริการได้ เพื่อเป็นหลักประกันในการเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของรัฐ รวมถึงการศึกษา การแพทย์ และวิถีชีวิตที่กระฉับกระเฉงจากการได้ออกไปข้างนอก
ด้วยระบบที่สามารถไปรับได้ถึงหน้าบ้าน
สำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการรถที่ไปรับมีลักษณะคล้ายรถตู้ที่มีประตูด้านข้างผสมกับรถสองแถวติดแอร์ที่มีประตูด้านหลัง
ซึ่งมีอุปกรณ์ทางลาดให้รถเข็นของผู้สูงวัยหรือผู้พิการขึ้นไปได้
สามารถเรียกรถผ่านโทรศัพท์และช่องทางออนไลน์
แม้จะเป็นบริการที่เรียกมารับและกำหนดจุดหมายได้เหมือนแท็กซี่ แต่การสามารถแวะไปรับลูกค้ารายอื่น ๆ ในละแวกเดียวกันในเส้นทางที่ปราศจากรถประจำทาง ซึ่งระบบนี้เรียกว่า (demand-responsive transport - DRT) ประกอบกับที่รัฐบาลเดนมาร์กลงทุนกับบริการสาธารณะอยู่แล้ว จึงทำให้ลูกค้าของระบบนี้จ่ายราคาถูกกว่าแท็กซี่
ระบบ DRT มาแทนที่ระบบรถโดยสารประจำทางในเดนมาร์กที่ต้องประสบกับต้นทุนที่สูงขึ้นเรื่อย
ๆ เพราะประชากรในชนบทเบาบางลง เนื่องจากคนวัยทำงานหลั่งไหลเข้าไปทำงานในเมือง และเด็กเกิดใหม่ก็น้อยลง
สอดคล้องกับการศึกษาของกลุ่มความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ
(OECD) ที่ศึกษาประสบการณ์ของ ฟินแลนด์ สหราชอาณาจักร นอร์เวย์ ฝรั่งเศส
ญี่ปุ่น และงานวิจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรายงานของ OECD สรุปออกมาว่าทั่วโลกก็เป็นคล้าย
ๆ กัน ที่รถประจำทางชนบท หากจะทำให้ทั่วถึง ต้องใช้ต้นทุนบริหารจัดการค่อนข้างสูง
ทั้งในความหมายที่รัฐสนับสนุนหรือเงินที่ประชาชนจ่าย
แม้แต่ในรัฐสวัสดิการกลุ่มเดียวกับเดนมาร์กอย่างประเทศนอร์เวย์ ซึ่งก็เป็นหนึ่งในประเทศรัฐสวัสดิการที่โดดเด่นของโลก ในรายงานเกี่ยวกับผู้สูงวัยเปรียบเทียบคนที่อยู่ในเมืองกับชนบท โดยได้กล่าวถึงงานศึกษาระดับนานาชาติปี 1998 และ 2016 ก็พบปัญหาคล้ายคลึงกับนอร์เวย์ อย่างการขาดแคลนขนส่งมวลชนในชนบทมักจะมีผลกระทบต่อผู้สูงวัยที่ยากจน และยังสัมพันธ์กับความโดดเดี่ยวของผู้สูงวัยในชนบท โดยเฉพาะคนที่ไม่ขับรถหรือไม่ค่อยมีโอกาสได้นั่งรถที่คนอื่นขับ ซึ่งจะไปจำกัดโอกาสการได้เข้าสังคม โดยผลสำรวจของรายงานปี 2018 นี้ก็พบว่าผู้สูงวัยในประเทศ ‘นอร์เวย์’ ที่อาศัยอยู่ในเมือง มีความพึงพอใจต่อระบบขนส่งมวลชนมากกว่าผู้สูงวัยในชนบทมาก อีกประเทศรัฐสวัสดิการในกลุ่มเดียวกันอย่าง ‘สวีเดน’ ในงานศึกษาปี 2018 ก็ยังพบว่าสำหรับผู้สูงอายุในชนบทของสวีเดนนั้น รถยนต์เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมี
ซึ่ง AARP
องค์กรด้านนโยบายในสหรัฐฯระบุว่าโครงข่ายรถโดยสาร
FLEXtrafik ของ FlexDanmark เป็นโครงข่าย DRT ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
ในเรื่องคุณภาพนั้นรัฐบาลเดนมาร์กได้ให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการ
ปัจจุบันมีเอกชนประมาณ 550 รายที่กำลังแข่งขันกันเองผ่านระบบของ FlexDanmark
โดยได้ให้บริการปีละเกือบ
6 ล้านเที่ยว ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากที่ปี 2015 ทำได้ 5.4
ล้านเที่ยวแก่ผู้โดยสาร
2.4 แสนคน ด้วยรถโดยสารกว่า 5 พันคัน
อ้างอิง
3. European
Countryside 2018 - AGEING IN NORWEGIAN RURAL AND URBAN COMMUNITIES
5. AARP 2018 - FlexDanmark Optimizes Scandinavian Software Solution toDeliver Efficient, High Quality Transportation to Its Citizens
ที่มาภาพ
3. AARP Journal - FlexDanmark Optimizes Scandinavian Software Solution toDeliver Efficient, High Quality Transportation to Its Citizens
โดย ฐานันดร ชมภูศรี
โดย ฐานันดร ชมภูศรี