สิงคโปร์ ‘ตายทางถนน’ น้อยขนาดนั้น แต่มุ่งมั่นแก้ปัญหาไม่เลิก


ปี 2016 สิงคโปร์ตายเพียง 141 ราย แต่กรุงเทพ 2019 แค่ 2 เดือนกว่า ตายไปแล้ว 162 ราย






ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ธ.ค. 2018 หน่วยงานขนส่งทางบกของสิงคโปร์ (LTA) ได้นำเครื่องหมายจราจรแบบใหม่ เป็นแนวรูปสามเหลี่ยมแหลม 3 มิติ มาใช้กับถนนตามย่านที่อยู่อาศัยซึ่งมักมีผู้สูงอายุจำนวนมาก โดยสิงคโปร์เรียกพื้นที่เหล่านั้นว่า Silver Zone (ภาพล่าง)

การนำรูปสามเหลี่ยมแหลม 3 มิติมาใช้บนถนน เพื่อช่วยลดความเร็วของผู้ขับขี่รถ เพราะจะรู้สึกเหมือนถนนแคบลง LTA ระบุว่าเป็นการนำเทคนิคของประเทศญี่ปุ่นมาใช้




สิงคโปร์เริ่มกำหนดพื้นที่ Silver Zone ตั้งแต่ปี 2014 ปัจจุบันมีทั้งหมด 15 แห่ง ซึ่งส่งผลให้อัตราการเกิดอุบัติเหตุของผู้สูงอายุที่เดินเท้า ณ ปี 2018 ลดลงเกือบ 75% โดยก่อนจะมี Silver Zone เกิดอุบัติเหตุเฉลี่ย 14 ครั้งต่อปี หลังกำหนดพื้นที่แล้ว อุบัติเหตุบริเวณ Silver Zone ลดลงเหลือเพียง 4 ครั้งต่อปี

และเมื่อ 7 มี.ค. 2019 หน่วยงาน LTA ประกาศว่าจะเพิ่ม Silver Zone อีก 20 แห่งทั่วเกาะสิงคโปร์ ซึ่งมีสามเหลี่ยมแหลม 3 มิติ และเกาะกลางถนนเพื่อเป็นพื้นที่ให้ผู้สูงอายุได้หยุดตรงเกาะกลางเมื่อกำลังข้ามถนน 2 เลน

Baey Yam Keng เลขาธิการรัฐสภาอาวุโสด้านคมนาคมของสิงคโปร์กล่าวว่า LTA  จะทำงานร่วมกับชุมชนเพื่อยกระดับการออกแบบ Silver Zone ตามแนวเครื่องหมายที่ช่วยให้การจราจรสงบลงนั้น นอกจากช่วยเรื่องความปลอดภัยแล้ว ยังมีเรื่องของการจัดสวน ที่เพิ่มความสวยงามอีกด้วย

นอกจากนั้นยังมีการติดหลอดไฟ LED  บนทางม้าลาย เพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นคนข้ามถนนตอนกลางคืนได้ชัดเจน

ผมใคร่ขอกระตุ้นให้ผู้ขับขี่ทุกท่านลดความเร็วลง และมองดูว่ามีคนเดินอยู่ไหม เมื่อขับขี่เข้าใกล้พื้นที่เหล่านั้น นาย Baey กล่าว

LTA จะดำเนินการสร้าง Silver Zones ให้ครบ 50 แห่ง ภายในปี 2023 


อ้างอิงเนื้อหาและภาพ


โดย ฐานันดร ชมภูศรี