เกาหลีใต้หวังเซฟชีวิต #ซอมบี้สมาร์ทโฟน ด้วยการติดไฟกระพริบบนทางม้าลาย

ที่มาภาพ: South Korea's Flashy Fix for its Smartphone Zombies | ReutersTV 


สำนักข่าว Reuters รายงานเมื่อ 19 มี.ค. 2019 ว่า เมืองอิลซาน (Ilsan) ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งมีลักษณะเป็นชานเมืองห่างจากกรุงโซลประมาณ 30 กิโลเมตร ได้ติดตั้งระบบ ไฟกระพริบบนทางม้าลายแห่งหนึ่ง เพื่อแก้ปัญหา ซอมบี้สมาร์ทโฟนจากความกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมติดโทรศัพท์มือถือมากจนเกินไปของคนเดินเท้าในเกาหลีใต้ จนต้องใช้คำว่าซอมบี้มาเปรียบเทียบ

ระบบไฟกระพริบนี้ มีทั้งสีแดง-ฟ้า ซึ่งอยู่ช่วงกลางของทางม้าลาย เป็นแสงชนิดเลเซอร์ ที่จะกระพริบไปพร้อม ๆ กับการกระพริบของแสงสีเหลืองจากหลอด LED ตรงขอบทางม้าลายสองด้าน เป็นการติดตั้งบนพื้นผิวทางม้าลายบนถนนสายหนึ่งในเมืองอิลซาน 

ด้วยระบบเซ็นเซอร์และกล้องอัจฉริยะเพื่อตรวจจับสัญญาณว่ามีคนกำลังเดินมาที่ทางม้าลาย ไฟกระพริบบนทางม้าลายก็จะกระพริบ โดยมีแอพพลิเคชั่น Even stranger ที่จะแสดงข้อความเตือนร่วมด้วยว่า หยุดก่อน รถมา”  (“wait, a car is coming”)
  
สถาบันวิศวกรรมโยธาและเทคโนโลยีก่อสร้างของรัฐบาลเกาหลีใต้ ระบุว่า เทคโนโลยีไฟกระพริบบนทางม้าลายยังมีเพียงแห่งเดียว แต่เชื่อว่าในอนาคตระบบแบบนี้จะติดตั้งทั่วประเทศ ซึ่งทางสถาบันมั่นใจว่ามีประสิทธิภาพในการแจ้งเตือนทั้งคนเดินเท้าและผู้ขับขี่

จากการทดสอบกับรถ 1,000 คัน โดยสถาบันดังกล่าว พบว่า การติดตั้งไฟกระพริบไว้ที่ทางม้าลาย ช่วยเป็นสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่ระมัดระวังซอมบี้สมาร์ทโฟนไปด้วย โดยกระตุ้นเตือนผู้ขับขี่ได้ผลมากถึง 83.4%

ขณะที่ชาวเมืองอิลซาน ชี้ว่าระบบไฟกระพริบนี้ทำให้รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น เพราะไฟช่วยเตือนสติให้มองดูรอบๆ และอยากให้มีไฟกระพริบแบบนี้มากขึ้น

โดยในปี 2017 เกาหลีใต้มีผู้เสียชีวิตที่เป็นคนเดินเท้ามากถึง 1,600 คน คิดเป็น 40% ของอุบัติเหตุบนท้องถนนทั่วประเทศ

ศูนย์วิจัยพิว (Pew Research Center) ในสหรัฐฯ ระบุว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ประชากรวัยผู้ใหญ่มีสมาร์ทโฟนในสัดส่วนสูงที่สุดในโลกถึง 94% มากกว่าสหรัฐฯ ที่มีสัดส่วน  77% และญี่ปุ่น 59%

นอกจากนั้น ในกรุงเทลอาวิฟ (Tel Aviv) เมืองหลวงของประเทศอิสราเอล ก็ติดตั้งหลอดไฟ LED บนทางม้าลายแล้วเช่นกัน Tomer  Dror  หัวหน้าหน่วยจัดการจราจรของกรุงเทลอาวิฟ กล่าวว่า เราไม่สามารถบังคับให้พวกเขาละสายตาจากสมาร์ทโฟนแล้วมองไปที่ถนน เราจึงต้องหาวิธีนำถนนไปสู่สายตาพวกเขา


อ้างอิง
3. Futurism - South Korean City Laser Lights Smartphone Zombies


โดย ฐานันดร ชมภูศรี