อินเดียมีแอพฯ 'เพื่อความปลอดภัยของผู้หญิง' เวลาขึ้นแท็กซี่กลางคืน


เมื่อสังคมมีคนหลายระดับ และการเรียกรถผ่าน 'แอพฯ' ยังคงเป็น 'ของแพง' สำหรับคนอีกจำนวนมาก

เมื่อบางอย่างผิดปกติ กดปุ่มได้ทันที ข้อมูลจะปรากฏที่หน่วยตำรวจที่ใกล้ที่สุด ตำรวจไปถึงจุดเกิดเหตุได้ทันเวลา


ที่มาภาพ: Vishwas Krishna | Yellow Taxi of Kolkata


วันที่ 8 มี.ค. 2019 ซึ่งเป็นวันสตรีสากล (International Women’s Day) ตำรวจเมืองราชคต (Rajkot) ในประเทศอินเดียจะเปิดตัวแอพพลิเคชันโทรศัพท์มือถือเพื่อความปลอดภัยในการขึ้นแท็กซี่ของผู้หญิง ซึ่งเป็นส่วนขยายของแอพฯ Himmat ที่ทางการตำรวจกรุงนิวเดลีเมืองหลวงของอินเดียได้เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2015 

ตำรวจเมืองราชคตสร้างแอพฯนี้ขึ้นมาเพื่อลดจำนวนอาชญากรรมต่อผู้หญิง โดยทำให้เมืองราชคตปลอดภัยสำหรับผู้หญิงที่ขึ้นแท็กซี่คนเดียวตอนกลางค่ำกลางคืน ตำรวจเมืองราชคตชี้ว่า ในเมื่อกรุงนิวเดลีมีแอพฯนี้แล้ว ที่เหลือก็คืออกแบบให้เข้ากับเมืองของพวกเขา ซึ่งพร้อมเปิดตัวในอีกไม่กี่วันนี้แล้ว

โดยแอพฯที่ใช้อยู่ในกรุงนิวเดลีออกแบบโดยตำรวจของเมือง ใช้การสแกน QR โค้ด ที่ติดไว้กับรถแท็กซี่และรถตุ๊กตุ๊ก ซึ่งมีข้อมูลคนขับรถดังกล่าว เมื่อสแกน QR โค้ดด้วยแอพฯดังกล่าวในโทรศัพท์มือถือ ตำรวจก็จะรู้ทันทีว่าผู้หญิงที่เป็นผู้โดยสารกำลังจะเดินทางไปไหน และคนขับรถคือใคร โดยตำรวจเมืองราชคตกำลังจะแจก QR โค้ดแก่คนขับรถดังกล่าว

ผู้หญิงที่ขึ้นแท็กซี่หรือรถตุ๊กตุ๊กตอนกลางคืนสามารถรายงานสถานการณ์การเดินทางให้ตำรวจทราบ และสามารถอนุญาตให้ตำรวจติดตามการเคลื่อนที่ของรถ โดยเมื่อสิ้นสุดการเดินทางก็กดปุ่ม ‘สิ้นสุดการเดินทาง’

และเมื่อผู้หญิงรู้สึกถึงความผิดปกติบางอย่าง ก็มีปุ่มให้กดโดยตรง แล้วการแจ้งเตือนจากแอพฯในโทรศัพท์ของผู้หญิงก็จะปรากฏที่หน่วยของตำรวจพร้อมกับข้อมูลสถานที่ที่เธออยู่ ณ ตอนนั้น และวิดีโอจากกล้องซีซีทีวีบริเวณนั้น ซึ่งโดยปกติก็มีตำรวจเตรียมพร้อมรับเหตุฉุกเฉินอยู่แล้ว โดยการแจ้งเตือนจะไปปรากฏที่หน่วยของตำรวจที่อยู่ใกล้ที่สุดเพื่อให้ไปถึงจุดเกิดเหตุได้ทันเวลา


อ้างอิง 
INDIA TIMES - Mobile app for women’s safety to be launched soon


โดย ฐานันดร ชมภูศรี