ญี่ปุ่นรณรงค์ 'ความปลอดภัยทางถนน' ปีละ 2 ครั้ง มาแล้ว 70 ปี!

ที่มาภาพ: NintendoSoup | JAPAN: PIKACHU JOINS TOKYO ROAD SAFETY CAMPAIGN


ตั้งแต่ปี 1948 แล้วที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น (National Police Agency) ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยทางถนนทั่วประเทศ ครั้งละ 10 วัน ในฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วงของทุกปี

ในช่วงเวลา 2 ครั้งต่อปี ของแคมเปญนี้ สื่อมวลชนได้ประชาสัมพันธ์คำขวัญและคำเตือนเกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนน และอาสาสมัครของแต่ละชุมชนจำนวนมากให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี [1] 

ปี 2017 ตายทางถนนน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์! ปี 2018 ก็ยังน้อยลงได้อีก! [2]

จากข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่น (National Police Agency) ในปี 2018 ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนทั้งหมดทั่วประเทศ 3,532 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่ ‘น้อยที่สุด’ นับจากที่มีการบันทึกสถิติขึ้นในปี 1948

แต่ในขณะเดียวกัน ผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นไปเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 460 รายในปี 2018 เพิ่มขึ้น 42 รายจากปี 2017 หรือเพิ่มขึ้นราว 10%

เมื่อดูว่าใน 1 แสนคน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนกี่คน ผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นไป เสียชีวิตเพิ่มขึ้นจาก 7.7 รายในปีก่อนหน้า เป็น 8.2 รายในปี 2018 ทั้ง ๆ ที่ผู้อายุต่ำกว่า 75 ปี เสียชีวิตน้อยลง ปี 2018 อยู่ที่ 3.4 ราย [3] 

ครั้งล่าสุดมีขึ้นระหว่างวันที่ 21-30 ก.ย. 2018 ในชื่อ ‘การรณรงค์ความปลอดภัยทางถนนแห่งชาติประจำฤดูใบไม้ร่วง’ (Autumn National Traffic Safety Campaign) โดยคำขวัญประจำครั้งนี้คือ “ขับในเมืองและบนถนนอย่างระมัดระวัง” (“Drive with care in the city and on the road”) ซึ่งแคมเปญครั้งนี้โฟกัสไปที่

1. ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกับเด็ก และผู้ขับขี่สูงวัย
2. ป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกับคนเดินเท้า และคนปั่นจักรยาน ในตอนเย็นกับตอนกลางคืน
3. การคาดเข็มขัดนิรภัย และการใช้ที่นั่งเด็ก (child seats) อย่างเหมาะสม
4. ลดการเมาแล้วขับให้เหลือน้อยที่สุด
5. ป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นกับยานพาหนะ 2 ล้อ


โดยข้อความรณรงค์ก็มีทั้งเรื่องที่รู้ ๆ กันอยู่แล้ว แบบที่ถ้ามีใครมาบอกเรา เราอาจจะรำคาญก็ได้ และรวมถึงเรื่องที่ไม่คุ้นหู 
สำหรับเด็กและผู้สูงอายุในกรณีที่เป็นคนเดินเท้า กรุณาเชื่อฟังกฎจราจร และในตอนกลางคืนนั้น การสวมใส่เสื้อเอี้ยมสะท้อนแสง (reflective gear) คือสิ่งจำเป็น 

เช่นเดียวกับคนปั่นจักรยาน ควรติดสติกเกอร์สะท้อนแสง และอย่าลืมเปิดไฟเสมอในตอนกลางคืน อย่าเสียบหูฟัง อย่าเล่นมือถือ
สำหรับคนขี่มอเตอร์ไซค์ นอกจากให้สวมหมวกกันน็อกเสมอแล้ว อย่าขี่เร็ว ลดความเร็วก่อนถึงทางโค้ง หรือทางโค้งที่เห็นข้างหน้าได้แค่ใกล้ๆ (blind corners) ปฏิบัติตามกฎจราจรให้ครบถ้วน [4] 


อ้างอิง
[1] ScienceDirect - Achieving safe road traffic — the experience in Japan
[2] nippon.com - Annual Traffic Fatalities in Japan Reach Record Low
[3] JAPANTODAY - Fatal traffic accidents involving over-75s on rise in Japan
[4] MINATO CITY - Autumn National Traffic Safety Campaign



โดย ฐานันดร ชมภูศรี